image banner
Tháng “thần tốc” giải phóng mặt bằng của quận Ngô Quyền

Hoàn tất GPMB dự án hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray; hoàn thành GPMB đối với 115 hộ dân khu vực mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; xử lý những điểm nghẽn về GPMB cho dự án Trung tâm Hành chính- Chính trị quận và Khu đô thị mới Ngã Năm- Sân bay Cát Bi… là những công việc dồn dập của quận Ngô Quyền trong tháng 12-2022. Yêu cầu tiến độ cấp bách; áp lực lớn; khối lượng công việc đồ sộ; khu vực cần GPMB được coi là “rắn”, khó nhất… nhưng với quyết tâm chính trị rất cao, toàn hệ thống chính trị quận Ngô Quyền đã vào cuộc và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. Vì thế, tháng 12- 2022 được coi là tháng “thần tốc” giải phóng mặt bằng của quận Ngô Quyền.

                                                                             Không lùi bước trước khó khăn

          Từ nhiều năm nay, công tác GPMB luôn được coi là công việc có nhiều khó khăn, vướng mắc, phức tạp, động chạm và “đáng ngại” nhất. Thế nhưng, với việc GPMB 115 hộ dân khu vực mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc phường Đằng Giang và Lạch Tray cho dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình (giai đoạn 1) thì mức độ phức tạp được nâng lên gấp mấy lần.

                                    

Lãnh đạo UBND quận Ngô Quyền  nhiều lần đối thoại, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các hộ dân

      Theo nguồn gốc được các cấp chính quyền xác định thì khu vực này vốn nằm trên phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; đất hành lang an toàn đường bộ… Tuy nhiên, do công tác quản lý bị buông lỏng trong một thời gian dài nên có hàng trăm hộ dân về đây sinh sống, xây dựng nhà cửa hoặc mua đi bán lại, chuyển nhượng. Đến khi thành phố thu hồi để thực hiện dự án thì vấp phải sự phản ứng của nhiều hộ dân. Đây được coi là “điểm khó gỡ” nhất của GPMB. Cả hệ thống chính trị quận Ngô Quyền vào cuộc, rà soát từng hồ sơ về nguồn gốc đất, xác định đầy đủ các căn cứ pháp lý để GPMB; đề xuất các phương án bồi thường, hỗ trợ có lợi nhất cho người dân… Thế nhưng, vẫn có nhiều hộ không đồng tình và kiến nghị tới Trung ương, tới thành phố. 

      

Một số trường hợp phải tổ chức cưỡng chế

      Trước tình hình đó, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chủ trì cuộc đối thoại, lắng nghe ý kiến của các hộ dân, khẳng định các bước, quy trình, hồ sơ, thủ tục pháp lý GPMB của quận Ngô Quyền là đúng quy định của pháp luật, theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố. Sau đó là một loạt các cuộc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, thuyết phục và quận Ngô Quyền chuẩn bị sẵn sàng các phương án cưỡng chế được thành phố phê duyệt.

                           

Quận Ngô Quyền hoàn thành GPMB đối với 40 hộ mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm vào ngày 14-12

         Thực tế, lúc đầu quận Ngô Quyền mới chỉ đặt mục tiêu GPMB giai đoạn 1 đối với 40 hộ mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm trong tháng 12 (20 hộ phường Lạch Tray; 20 hộ phường Đằng Giang). Nhưng rồi sau khi hoàn thành 40 hộ, nhận sự chỉ đạo của thành phố, quận lại quyết liệt vào cuộc GPMB 75 hộ tiếp theo. Đến ngày 20-12, hộ dân cuối cùng trong số 115 hộ đã thực hiện GPMB xong, ghi dấu ấn về sự thần tốc quyết liệt, chủ động, đúng quy định của pháp luật trong công tác GPMB của quận Ngô Quyền.

Đến ngày 20-12, quận Ngô Quyền hoàn thành GPMB đối với 115 hộ mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm

       Đây là cơ sở, là nền tảng quan trọng để quận Ngô Quyền tiếp tục GPMB các khu vực tiếp theo của dự án. Ngay sau khi GPMB xong, mặt bằng được bàn giao cho BQL dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng để thực hiện dự án. Theo đó, toàn bộ khu vực này sẽ có một diện mạo khác hẳn trước Tết Nguyên đán Quý Mão mà công đầu thuộc về quận Ngô Quyền.

                           

Hộ dân cuối cùng thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray đồng thuận bàn giao mặt bằng, quận Ngô Quyền không phải tổ chức cưỡng chế

          Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray cũng tạo nên những áp lực rất lớn tới công tác GPMB. Đây là công việc có nhiều khó khăn, phức tạp bởi liên quan tới 13 tổ chức và 177 hộ gia đình, cá nhân ở mặt đường Lạch Tray, khu vực buôn bán sầm uất, sôi động nhất của Hải Phòng. Suốt mấy tháng trời, cả hệ thống chính trị quận Ngô Quyền vào cuộc quyết liệt, tháo gỡ từng điểm nghẽn khó khăn nhất.

       Thế nhưng, tới tháng 12, vẫn còn 2 hộ cuối cùng chưa bàn giao mặt bằng buộc quận phải chuẩn bị phương án cưỡng chế. Tuy nhiên, tới thời điểm cưỡng chế, cả 2 hộ đều đồng thuận bàn giao và không phải tổ chức cưỡng chế. Công tác GPMB toàn tuyến hoàn tất mang lại niềm vui lớn cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Ngô Quyền bởi đã góp phần vô cùng quan trọng mang lại sự khang trang, hiện đại, rộng rãi cho tuyến đường được coi là một trong những “huyết mạch” của đô thị Hải Phòng và nhờ hoàn tất GPMB nên Tết này, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray cơ bản hoàn tất.

          Một dự án khác cũng quan trọng không kém là Trung tâm Hành chính- Chính trị quận Ngô Quyền. Công trình lẽ ra phải hoàn thành trong năm 2022 nhưng do còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng nên bị chậm. Thế là một lần nữa, cả quận lại dốc sức đồng lòng giải quyết những “boong ke” đó ngay trong tháng 12. Bên cạnh đó, một số hộ cần GPMB thuộc dự án Khu đô thị mới Ngã Năm- Sân bay Cát Bi cũng đã được hoàn thành.

          Chỉ trong 1 tháng thực hiện GPMB các điểm khó khăn nhất, phục vụ các dự án quan trọng nhất, đáp ứng yêu cầu tiến độ và mong muốn, chỉ đạo của thành phố, quận Ngô Quyền thực sự đã làm nên “kỳ tích” bởi chỉ trong một thời gian ngắn hoàn thành công việc khổng lồ, trong đó có nhiều trường hợp dây dưa, kéo dài nhiều năm không giải quyết triệt để được.

                                                                               Những tấm gương lăn xả vào công việc

          Trong suốt một tháng qua, các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận Ngô Quyền liên tục có mặt tại khu vực phường Lạch Tray, phường Đằng Giang để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ và xử lý ngay tại chỗ các vướng mắc liên quan tới GPMB. Đặc biệt là lắng nghe ý kiến,  tâm tư, nguyện vọng của người dân để có phương án đền bù, hỗ trợ hợp tình, hợp lý nhất. Thường trực Quận ủy; Ban Thường vụ Quận ủy; UBND quận nghe báo cáo tiến độ, hội ý, xử lý công việc liên quan tới GPMB hàng giờ, hàng ngày; kịp thời báo cáo thành phố những vấn đề khó khăn, phức tạp và đề xuất hướng xử lý. Chủ động, quyết liệt, không ngại khổ, ngại khó, lăn xả vào công việc, không lùi bước trước khó khăn là tinh thần chung của toàn quận Ngô Quyền trong thời gian qua.

Các đồng chí: Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy; Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy động viên các hộ dân phường Lạch Tray đồng thuận nhận tiền, bàn giao mặt bằng

       Các đồng chí: Phạm Văn Hà, Bí thư Quận ủy; Trịnh Quang Trường, Phó bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Cáp Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND quận; Lê Chưởng, Phó chủ tịch Thường trực UBND quận và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy được giao phụ trách đã dành một thời gian đáng kể với những chỉ đạo rất sát thực cho công tác GPMB. Hàng chục tổ công tác mà người đứng đầu là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy; lãnh đạo các đơn vị, phòng, ban của quận và các phường hối hả vào cuộc, làm việc không kể  sớm tối, đêm khuya, hầu như không có ngày nghỉ, kể cả ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật…

    

Các đồng chí lãnh đạo thành phố; lãnh đạo quận Ngô Quyền thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB tại hiện trường

       Đặc biệt, trong GPMB, quận Ngô Quyền có nhiều cán bộ nữ năng nổ, nhiệt tình, hết lòng vì công việc, với sự nhẹ nhàng, nữ tính nhưng không kém phần kiên quyết, cứng rắn đã góp phần quan trọng vào công tác GPMB. Tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy; Nguyễn Thị Bích Liên, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy; Vũ Thị Loan, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy; Đinh Thị Lương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận; Chủ tịch UBND phường Lạch Tray Nguyễn Thị Ngọc Nhàn… và rất nhiều những cán bộ, công chức, viên chức của cả quận và các phường không nề hà trước bất cứ khó khăn nào để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

                         

Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy và đồng chí Phạm Văn Hà, Bí thư Quận ủy Ngô Quyền khen thưởng các tổ trưởng tổ công tác GPMB có thành tích xuất sắc

          Một trong những yếu tố quyết định làm nên thành công trong công tác GPMB của quận Ngô Quyền chính là sự kiên trì vận động, thuyết phục, bảo đảm đầy đủ các cơ sở pháp lý. Hàng chục cuộc đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân được tổ chức. Tại đó, các đồng chí lãnh đạo UBND quận; các phòng, ban, các phường lắng nghe, giải thích từng ý kiến, cho dù có nhiều ý kiến vô căn cứ, không có đủ cơ sở giải quyết. Thành viên các tổ công tác xuống từng hộ dân để tuyên truyền, vận động. Bí thư Đảng ủy phường Lạch Tray Nguyễn Văn Ngân nói vui: đã hàng tháng nay không được về nhà ăn cơm đúng bữa, hôm nào cũng về muộn. Còn Chủ tịch UBND phường Đằng Giang Nguyễn Phương Nam thì cho biết, “được tổ chức sinh nhật đúng vào ngày tổ chức cưỡng chế”, mệt nhưng rất vui. Nhiều CBCC khoe: gầy đi vài kg vì GPMB… Bù lại, có thêm nhiều hộ dân đồng thuận; nhiều trường hợp không phải cưỡng chế mặc dù phương án đã sẵn sàng.

                                   

Lực lượng Công an quận có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác GPMB

          Có thể thấy, khi cả hệ thống chính trị cùng đồng lòng nhất trí thì không khó khăn  nào không vượt qua. Trong cả quá trình đầy khó khăn, vất vả ấy, quận Ngô Quyền luôn nhận được sự chỉ đạo quý báu, kề vai sát cánh của đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố.

      Niềm vui lớn lao hơn khi sau khi hoàn thành GPMB 115 hộ mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Ngô Quyền được đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang biểu dương, khen thưởng. Đồng chí Đào Khánh Hà Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng lãnh đạo quận trực tiếp xuống từng phường Đằng Giang, Lạch Tray; tới Công an quận và trực tiếp trao thưởng, động viên các tổ trưởng tổ công tác; lãnh đạo các đơn vị, phòng, ban, các phường có thành tích xuất sắc trong công tác GPMB…

                Một trong những phần việc khó khăn nhất đã hoàn thành. Từ đây, quận Ngô Quyền lại thêm bản lĩnh, thêm quyết tâm, càng đoàn kết, gắn bó để  GPMB cho các dự án trọng điểm khác, góp phần đắc lực  thực hiện  khát vọng phát triển của quận và thành phố./.

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0