image banner
Khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo Đình Lạc Viên

(Haiphong.gov.vn) - Sáng 29/12, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo Đình Lạc Viên. Là ngôi đình đã có 5 sắc phong và được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2009, Đình Lạc Viên đã trở thành một trong số những ngôi đình có quy mô lớn, hàm chứa nhiều giá trị to lớn về kiến trúc nghệ thuật, mang tính nhân văn, hội tụ tinh hoa của dân tộc Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố dự Lễ khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo Đình Lạc Viên.

Tới dự Lễ khánh thành có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy. Cùng đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, Văn phòng UBND thành phố, các đồng chí lãnh đạo quận Ngô Quyền và đông đảo bà con nhân dân địa phương.

Đông đảo người dân địa phương đến dự Lễ khánh thành công trình.

Được khởi công từ tháng 7/2022, đến nay sau 5 tháng thực hiện UBND phường Lạc Viên đã hoàn thành công trình trùng tu, tôn tạo di tích Đình Lạc Viên đảm bảo nguyên tắc kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật hiện có của di tích.

Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền - Cáp Trọng Tuấn phát biểu tại Lễ khánh thành công trình.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Cáp Trọng Tuấn - Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền cho biết, Đình Lạc Viên là nơi ghi dấu rất nhiều biến thiên của lịch sử, gắn bó mật thiết với việc làng, nơi quy tụ Nhân dân, sinh hoạt văn hoá, tâm linh của người dân địa phương. Ngôi đình mang giá trị cả về mặt lịch sử văn hóa lẫn kiến trúc nghệ thuật với nhiều mảng chạm khắc đẹp, làm bằng các chất liệu truyền thống của miền cửa biển, nét kiến trúc tượng trưng cho làng quê Việt Nam xưa.

Chủ tịch UBND phường Lạc Viên - Mạc Văn Huấn báo cáo hoàn công công trình trùng tu, tôn tạo Đình Lạc Viên.

Trải qua sự biến chuyển của thời gian, Đình Lạc Viên cũng trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng như: mái ngói bị xệ và dột nát, cột gỗ bị mối xông vào tận lõi, nền gạch bị sụt lún, nứt vỡ…

Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền bày tỏ, vừa qua được sự quan tâm, tạo điều kiện của thành phố, Sở Văn hoá và Thể thao cùng các cơ quan, Ban ngành thành phố, đặc biệt là sự đóng góp quan trọng của cán bộ và Nhân dân địa phương, trong đó có sự đóng góp to lớn của Công ty TNHH Vận tải Biển và xuất nhập khẩu HTK, đến nay công trình trùng tu, tôn tạo Di tích Quốc gia Đình Lạc Viên đã hoàn thành.

UBND quận Ngô Quyền tặng Giấy khen biểu dương, ghi nhận tinh thần trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, Ban Quản lý di tích và đơn vị thi công trong quá trình thi công công trình.

Để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đình làng. Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền đề nghị Đảng uỷ, UBND phường Lạc Viên chỉ đạo Ban Quản lý di tích khẩn trương hoàn thiện Quy chế quản lý, khai thác và phát huy tác dụng của Di tích Quốc gia Đình Lạc Viên để nơi đây không chỉ là nơi thờ tự các vị Thành Hoàng làng, anh hùng chống giặc ngoại xâm mà còn là nơi là nơi tụ họp, giao lưu văn hóa văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng. Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền cũng đề nghị cần quan tâm đến việc phục hồi không gian văn hóa đình, khai thác các lễ hội trở thành di sản phi vật thể, qua đó, tập trung quảng bá, tạo sự liên kết thành chuỗi hệ thống đình Lạc Viên với các di tích khác trên địa bàn quận và thành phố để giới thiệu với du khách, góp phần phát triển du lịch văn hóa tâm linh.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố và quận làm lễ dâng hương.

Tọa lạc nơi vùng đất đầu sóng ngọn gió cùng những dấu ấn trong lịch sử chống giặc ngoại xâm với các chiến thắng trên sông Bạch Đằng, trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Ngày nay, đình Lạc Viên (phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền) không chỉ là nơi thờ phụng: Ngô Quyền (Ngô vương thiên tử); Đông Hải Đại Vương (Đoàn Thượng) - Công thần triều Lý; Nam Hải Đại Vương (Phạm Tử Nghi) – Công thần triều Mạc; Quý Minh Đại Vương; Hồng Ninh Trung Tông Hoàng Đế Mạc Mậu Hợp; Nam Dương Đệ nhất Quý Minh Vương Minh Diệu mà còn là nơi sinh hoạt tín ngưỡng văn hóa của người dân địa phương.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0