image banner
Quận Ngô Quyền: Địa phương dẫn đầu thành phố Hải Phòng về Chuyển đổi số

Với trên 90% văn bản đi, đến được số hóa, xử lý trên môi trường mạng; 100% các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử và các phần mềm hỗ trợ quản lý giáo dục và dạy học trực tuyến; triển khai phê duyệt văn bản qua mạng và thực hiện ký văn bản bằng chữ kí số, hướng tới 100% văn bản được kí duyệt ban hành bằng chữ kí số điện tử… Hiện quận Ngô Quyền đang là địa phương dẫn đầu thành phố Hải Phòng về công tác Chuyển đổi số, theo Ban Tuyên giáo TP. Hải Phòng.

Hướng tới 100% văn bản được kí duyệt ban hành bằng chữ kí số điện tử

Để có được thành quả này, từ nhiều năm trước, quận đã quan tâm đầu tư hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Trong đó chú trọng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị máy tính, máy in, thiết bị mạng; đầu tư và nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại quận và các phường; Bộ phận văn thư, lưu trữ; hệ thống phòng họp trực tuyến hiện đại phục vụ các cuộc họp trực tuyến của quận với Trung ương, Thành phố và các phường; đầu tư và đưa vào sử dụng Thư viện điện tử, tra cứu tài liệu thông minh phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, Bộ phận Một cửa từ quận tới phường được trang bị các thiết bị công nghệ thông tin và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin phù hợp với việc tiếp nhận, theo dõi quá trình xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, trả kết quả hồ sơ theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Quận ủy Ngô Quyền tổ chức hội nghị trực tuyến.

Các phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý văn bản, dịch vụ hành chính công được chú ý đầu tư sớm nên hiện nay Dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính của quận đã đáp ứng được mức độ 3, 4.

Song song với việc đầu tư, nâng cấp Cổng thông tin điện tử quận, bổ sung các chuyên mục hướng tới người dân và doanh nghiệp; quận cũng đẩy mạnh các hoạt động của Trang thông tin chỉ đạo điều hành để theo dõi, đôn đốc tiến độ công việc qua hệ thống phần mềm quản lý.

Đến nay quận Ngô Quyền đã triển khai hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến từ quận đến Ủy ban nhân dân 12 phường đảm bảo thuận tiện và thông suốt; đồng thời triển khai việc phê duyệt văn bản qua mạng và thực hiện ký văn bản bằng chữ kí số, hướng tới 100% văn bản được kí duyệt ban hành bằng chữ kí số điện tử.

Nhờ đó, trên 90% văn bản đi, đến được quận số hóa, xử lý trên môi trường mạng (trừ các văn bản mật); 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định) dưới dạng điện tử được gửi, nhận qua Hệ thống Quản lý văn bản liên thông 4 cấp trục liên thông văn bản thành phố. Công tác văn thư lưu trữ được đồng bộ hóa với hệ thống văn bản trang chỉ đạo điều hành. Công tác báo cáo được thực hiện trên hệ thống thông tin báo cáo thành phố; hồ sơ được tạo, lưu giữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

100% các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn quận sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến.

Hiện nay, UBND quận đang khẩn trương xây dựng hệ thống phòng họp không giấy tờ nhằm giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả từng cuộc họp, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp, giảm giấy tờ, chi phí cho việc họp hành.

Đề xuất UBND thành phố cấp mã định danh điện tử cho 31 đơn vị, địa phương

Được biết, nhằm thúc đẩy công tác Chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, quận đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện số hóa, lưu trữ dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo lộ trình thực hiện, giai đoạn số hóa; xây dựng các phần mềm và kho cơ sở dữ liệu phục vụ công việc như: phần mềm CBCC, cơ sở dữ liệu hộ tịch (quản lý Sổ khai sinh điện tử và thực hiện cải chính, thay đổi, bổ sung thông tin), phần mềm Thi đua - khen thưởng, phần mềm quản lý nguồn thu và tuyển sinh trực tuyến đầu cấp tại các trường học, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai (số hoá bản đồ địa chính)... Kết hợp với thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến cho các cán bộ, công chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính trong các cơ quan, đơn vị thuộc quận.

Với chủ trương, phát triển Chính quyền số phải song hành với Kinh tế sốđể tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm thu hút đầu tư kinh doanh trên địa bàn. Do vậy, quận cũng thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, cập nhật quy trình ISO theo hướng đơn giản hoá các thủ tục, giảm thời gian và chi phí công khai thủ tục, hướng dẫn trên cổng thông tin điện tử; Xây dựng chuyên mục riêng dành cho Doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử quận, cung cấp những thông tin hoạt động liên quan, có đường dẫn khai và nộp thuế điện tử.

Bộ phận Một cửa quận Ngô Quyền được trang bị và ứng dựng các thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Mặt khác, quận cũng chủ trương tăng cường kết nối doanh nghiệp với chính quyền thông qua hoạt động Hiệp hội Doanh nghiệp quận; tổ chức đối thoại lãnh đạo quận với doanh nghiệp để nắm bắt những kiến nghị, ý kiến đóng góp cho sự phát triển chung của quận, đồng thời phổ biến các chính sách mới và khuyến khích các doanh nghiệp tích cực áp dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến, công nghệ sạch, công nghệ số, tăng cường hoạt động thương mại điện tử nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Về Xã hội số, theo thông tin từ quận Ngô Quyền, hiện hạ tầng mạng băng rộng cáp quang, mạng di động 4G/5G phủ tới từng hộ gia đình, tổ dân phố. Nhân dân và 100% các tổ dân phố trên địa bàn quận đã sử dụng phần mềm Zalo để tạo nhóm của 292 tổ dân phố nhằm tuyên truyền các đường lối, chính sách, pháp luật và phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Hướng dẫn người dân thực hiện khai báo điện tử qua phần mềm PC-Covid, Sổ sức khoẻ điện tử, Bảo hiểm xã hội điện tử (VSSID)...

Đặc biệt, 100% các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn quận sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử và các phần mềm hỗ trợ quản lý giáo dục và dạy học trực tuyến; các trường đều có cổng thông tin điện tử giới thiệu, đăng tải, kết nối giữa nhà trường và xã hội.

Trước mắt, quận đang đề xuất UBND thành phố cấp mã định danh điện tử cho 31 đơn vị, địa phương phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu để công tác Chuyển đổi số của quận thuận lợi hơn./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0