image banner
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền

(Ngoquyen.haiphong.gov.vn) – Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV. Sáng 6/5, các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cùng các vị đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền.

Cử tri quận Ngô Quyền vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các vị đại biểu Quốc hội Hải Phòng.

Dự cuộc tiếp xúc có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các đồng chí lãnh đạo quận Ngô Quyền và đông đảo cử tri quận.

Đồng chí Đinh Thị Lương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngô Quyền thông qua chương trình tiếp xúc cử tri.

Tại cuộc tiếp xúc, đồng chí Lã Thanh Tân Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố báo cáo với cử tri các nội dung chính của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp dự kiến khai mạc vào ngày 22/5/2023 và dự kiến bế mạc vào ngày 23/6/2023. 

Đồng chí Lã Thanh Tân Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố báo cáo với cử tri quận Ngô Quyền.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 08 Dự án Luật; 02 Dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến 08 Dự án luật khác; đồng thời xem xét báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022…Quốc hội cũng sẽ xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3 và thứ 4, Quốc hội khóa XV; giám sát tối cao việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các vị đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Lã Thanh Tân cũng cho biết, từ Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã nhận được 97 văn bản của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương trả lời 185/210 kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng. Đối với kiến nghị của cử tri quận Ngô Quyền, từ trước Kỳ họp thứ Hai đến trước Kỳ họp thứ Tư, Đoàn đã tổng hợp 23 kiến nghị gửi các cơ quan Trung ương và thành phố xem xét, giải quyết; trong đó có 18 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương và đã có văn bản trả lời; 05 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố đã được UBND thành phố giải quyết và có văn bản trả lời.

Cần làm rõ tình trạng sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức hiện nay

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Ngô Quyền bày tỏ phấn khởi, tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, của Chính phủ.

Cử tri Đỗ Trung Thoại (phường Đồng Quốc Bình) nêu kiến nghị.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Chính phủ và thành phố đã đạt được trong thời gian vừa qua, cử tri Đỗ Trung Thoại (phường Đồng Quốc Bình) đề nghị các vị đại biểu Quốc hội có ý kiến với Chính phủ chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và các gói hỗ trợ, phục hồi kinh tế và phát triển kinh tế giúp tháo gỡ khó khăn, tạo cơ hội cho các dự án thi công dở dang được khởi động lại, nhiều công trình được khởi công mới, từ đó tạo tăng trưởng tốt cho ngành xây dựng, giao thông vận tải. Bên cạnh đó cần có hướng dẫn cụ thể về chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ di chuyển các hộ dân đang sinh sống tại chung cư cũ nguy hiểm để thống nhất áp dụng tại thành phố Hải Phòng cũng như các tỉnh, thành khác.

Cử tri Vũ Đức Tùng, Phòng Tài nguyên và Môi trường (quận Ngô Quyền).

Liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), cử tri quận Ngô Quyền đề nghị bổ sung thêm một số quy định, trình tự, thủ tục thu hồi đất để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong trường hợp các dự án tái định cư triển khai không đúng tiến độ. Trong lĩnh vực du lịch, cử tri đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư theo hướng đưa du lịch trở thành ngành nghề ưu đãi, khuyến khích đầu tư và được thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đại diện cử tri ngành Giáo dục quận Ngô Quyền cũng đề nghị Quốc hội yêu cầu Chính phủ xem xét ban hành chính sách thu hút giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập; tăng mức lương khởi điểm đối với giáo viên mới ra trường giảng dạy tại các trường công lập; tăng phụ cấp ngành đối với giáo viên đứng lớp…

Cử tri Bùi Thị An (phường Máy Chai) nêu kiến nghị.

Cử tri Bùi Thị An (phường Máy Chai) kiến nghị cần quan tâm đầu tư một số khu vực tập kết, xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải xây dựng, rác thải đồ dùng gia đình cồng kềnh. Bên cạnh đó, xem xét di chuyển các ga rác nhỏ lẻ, manh mún trong khu đông dân cư và gần trường học để đảm bảo sức khỏe của Nhân dân và mỹ quan đô thị.

Cử tri quân Ngô Quyền tại cuộc tiếp xúc.

Khẳng định thời gian qua, vẫn xảy ra tình trạng một số cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có lúc, có nơi chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị còn hạn chế. Cử tri Lê Vũ Thành (quận Ngô Quyền) cho rằng cần phải xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên trong công việc và trách nhiệm giải trình trước cơ quan có trách nhiệm về những vấn đề liên quan theo quyền hạn, chức trách, nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, quan tâm chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp thấp; nâng cao mức sống cho đội ngũ cán bộ, công chức thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, để từ đó chấp hành tốt "bốn không" (không muốn tham nhũng, không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không cần tham nhũng).

Cử tri Mai Văn Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận Ngô Quyền.

Nêu ý kiến về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển, cử tri Mai Văn Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận Ngô Quyền đề nghị cần có chính sách tiếp tục giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, nghiên cứu điều chỉnh một số quy định về thuế và thực thi thuế, hỗ trợ doanh nghiệp mạnh hơn trong quá trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc.

Sẽ quyết liệt giám sát các vấn đề liên quan đến chính sách phát triển nhà ở xã hội

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri quận Ngô Quyền trước Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV. Thông tin tới cử tri quận Ngô Quyền về việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, Chủ tịch Quốc hội phân tích trong lúc cả thế giới gần như không tăng trưởng, thậm chí nhiều nước tăng trưởng âm thì Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng dương, đặc biệt năm 2022 đạt được mức tăng trưởng hơn 8%, lạm phát chỉ tăng hơn 3%, cân đối vĩ mô được giữ vững là kết quả hết sức quan trọng. Trong đó, người dân Hải Phòng được hưởng thành quả cao hơn do những kết quả mà Hải Phòng đã đạt được cao hơn mức chung của cả nước. 

Thông tin về những đổi mới hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng dân chủ, tăng tính pháp quyền và ngày càng linh hoạt, Chủ tịch Quốc hội cho biết chỉ trong hơn 2 năm, Quốc hội đã tiến hành 4 Kỳ họp thường kỳ và 4 Kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp thiết của đất nước, đòi hỏi phải có quyết sách kịp thời. 

Liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng thực hành tiết kiệm chống lãng phí, nhằm kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công khai mà cử tri quận Ngô Quyền nêu, Chủ tịch Quốc hội khẳng định công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua của nước ta được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá rất cao, chỉ số minh bạch, phòng chống tham nhũng của nước ta cũng tăng lên đáng kể. Do đó khi môi trường đầu tư công khai, minh bạch thì ngày càng thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trao đổi về kiến nghị của cử tri liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho biết, công tác lấy ý kiến Nhân dân về Dự án luật đã được tiến hành rất hiệu quả, với khoảng 12 triệu ý kiến đã được tổng hợp. Đây là Dự án luật liên quan tới nhiều luật khác trong hệ thống pháp luật, trong đó có 22 luật liên quan trực tiếp, do đó cần phải có sự rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của Luật. Về kiến nghị của cử tri liên quan đến tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản, chính sách phát triển nhà ở xã hội, gỡ khó cho doanh nghiệp... trong bối cảnh khó khăn hiện nay, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, thời gian tới đây Quốc hội sẽ vào cuộc giám sát quyết liệt các vấn đề này. 

Các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng cùng lãnh đạo thành phố và quận Ngô Quyền.

Kết luận cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri quận Ngô Quyền, đồng thời cho biết các ý kiến sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổng hợp để gửi đến Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV./.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0