Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vi phạm an toàn thực phẩm
(Ngoquyen.haiphong.gov.vn) - Thanh tra Sở Y tế Hải phòng mới kiểm tra 8 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố, phát hiện nhiều tồn tại trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.
Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng vừa công bố kết luận thanh tra số 03/KL-TTr ngày 28/02/2025 về việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố. Cuộc thanh tra được thực hiện từ ngày 20/01/2025 đến ngày 20/02/2025 theo Quyết định số 02/QĐ-TTr ngày 10/01/2025 của Chánh Thanh tra Sở Y tế.
Hải Phòng là thành phố cảng lớn, có dân số đông và nhiều điểm du lịch nổi tiếng, thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), toàn thành phố có 5.652 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó, Chi cục ATVSTP - Sở Y tế quản lý 748 cơ sở, bao gồm các bếp ăn tập thể thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, các cơ sở tại siêu thị, trung tâm thương mại, và các cơ sở có quy mô từ 200 suất ăn/lần phục vụ trở lên.
Theo kế hoạch, Sở Y tế dự kiến thanh tra 9 cơ sở, nhưng thực tế chỉ tiến hành với 8 cơ sở gồm 3 bếp ăn tập thể, 2 nhà hàng và 3 khách sạn (một đơn vị đã ngừng hoạt động nên không tiến hành thanh tra).
Qua thanh tra, đoàn ghi nhận tất cả các cơ sở đều có đầy đủ giấy tờ pháp lý cần thiết. Tuy nhiên, Đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều vi phạm tại các cơ sở này.
Thanh tra phát hiện nhiều vi phạm về ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Hải Phòng. Ảnh minh hoạ: ITNTại Bếp ăn tập thể của Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng, nền khu chế biến có những vị trí không nhẵn, thậm chí bong tróc, trách nhiệm thuộc về công ty. Đơn vị phục vụ là Công ty TNHH Ourhome Việt Nam cũng bị phát hiện sử dụng các công nhựa để chứa đựng thực phẩm lên men (kim chi) nhưng không xuất trình được hồ sơ nguồn gốc, chất lượng của những đồ đựng này.
Tại Nhà hàng Lạc Hồng (Công ty TNHH K.N.V), một số tủ bảo quản thực phẩm khu vực chế biến phục vụ ăn sáng không được vệ sinh thường xuyên. Sổ kiểm thực cũng ghi chép không đầy đủ thông tin nơi cung cấp thực phẩm và không rõ ràng, chi tiết về một số bữa ăn khu chế biến phục vụ tự chọn. Trách nhiệm này thuộc về bếp trưởng khu vực chế biến.
Đáng chú ý, là vi phạm tại Nhà hàng Hòa Xứ Lạng (Công ty TNHH Hoà Xứ Lạng) khi không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên trong suốt hai năm 2023 và 2024. Nhà hàng này còn bố trí lán tạm làm khu vực quay thực phẩm không đảm bảo kín, chưa ngăn cách được bụi bẩn, và có sổ kiểm thực ghi chép thiếu rõ ràng. Những vi phạm này được xác định thuộc trách nhiệm của Giám đốc công ty và Bếp trưởng nhà hàng.
Tại Khách sạn Nikko (Công ty TNHH Chuo Việt Nam), Đoàn thanh tra phát hiện không ghi rõ ngày sơ chế, đưa vào bảo quản của các phần nguyên liệu, thực phẩm trong tủ bảo quản và không ghi lại thông tin cần thiết về an toàn (ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng) sau khi bỏ nhãn chính của nguyên liệu. Trách nhiệm thuộc về Bếp trưởng khách sạn.
Mặc dù có những vi phạm nêu trên, nhìn chung các cơ sở đều đáp ứng tương đối tốt về điều kiện cơ sở vật chất. Khu vực chế biến và ăn uống có diện tích phù hợp, được thiết kế theo nguyên tắc một chiều tránh ô nhiễm chéo. Hệ thống thu gom, chứa đựng rác thải được thực hiện đúng quy định và thu gom hàng ngày. Các thiết bị bảo quản thực phẩm như kho, tủ cấp đông, kho/tủ bảo quản mát đều có đầy đủ.
Về điều kiện con người, ngoại trừ trường hợp Nhà hàng Hòa Xứ Lạng, 100% người chế biến thực phẩm tại các đơn vị còn lại đều được khám sức khỏe đầu vào và định kỳ, được tập huấn kiến thức ATTP. Nhân viên cũng được trang bị đầy đủ áo, mũ, khẩu trang, tạp dề, găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.
Các cơ sở đều sử dụng nguồn nước sạch từ hệ thống cấp nước công cộng và thực hiện tốt việc lưu mẫu thức ăn theo quy định tại Quyết định số 1246/2017/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
Từ kết quả thanh tra, Chánh thanh tra Sở Y tế Hải Phòng đã đưa ra hai kiến nghị chính: Các cơ sở cần khắc phục ngay các tồn tại đã được chỉ ra; Chi cục ATVSTP cần hướng dẫn và giám sát việc khắc phục trong các đợt kiểm tra ATTP tiếp theo.
Việc phát hiện các vi phạm về ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là tại các đơn vị lớn như bếp ăn tập thể của các công ty và các khách sạn cao cấp, cho thấy công tác quản lý ATTP vẫn cần được tăng cường. Các vi phạm nếu không được khắc phục kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ mất ATTP, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Kết luận thanh tra này kịp thời chấn chỉnh vi phạm và góp phần tích cực nâng cao ý thức tuân thủ các quy định về ATTP, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững ngành dịch vụ ăn uống tại thành phố cảng Hải Phòng.