image banner
Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại quận Ngô Quyền

(Haiphong.gov.vn) - Chiều 15/3, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng tổ chức giám sát chuyên đề “việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến 1/7/2021” tại UBND quận Ngô Quyền. Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố chủ trì cuộc giám sát. Cùng dự có các đồng chí: Tống Văn Băng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố, đại biểu Quốc hội thành phố; Phạm Quốc Ka, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.


Quang cảnh cuộc giám sát

Thực hiện Luật Tiếp công dân của Quốc hội, UBND quận Ngô Quyền xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phải được triển khai đồng bộ từ quận đến các phường; thông qua công tác tiếp công dân, giúp lãnh đạo quận tiếp nhận được những thông tin từ phía người dân, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống liên quan đến chế độ chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ khi phát sinh.

Trên địa bàn quận Ngô Quyền, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị trong thời gian qua có xu hướng tăng, năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng người và số vụ việc (tăng 30% so với giai đoạn 2010 - 2015); nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng; vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có lúc, có nơi còn có thiếu sót; việc nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số công dân đi khiếu kiện còn hạn chế, khi phát sinh vụ việc thì làm đơn gửi nhiều cơ quan, cấp, ngành, cá nhân không có thẩm quyền giải quyết; đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi vượt quá quy định của pháp luật.


Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền báo cáo tại cuộc làm việc


UBND quận cũng thực hiện nghiêm túc Luật và các văn bản của Trung ương, thành phố về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến cán bộ công chức, viên chức và Nhân dân. Hàng năm đều tổ chức tập huấn, tuyên truyền về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cho hàng trăm cán bộ chủ chốt của quận, phường và các cơ sở trực thuộc.

Tại cuộc làm việc, UBND quận Ngô Quyền đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời kiến nghị cần có quy định và xem xét trách nhiệm của Luật sư tham gia những việc do cố tình lợi dụng quyền khiếu nại để khiếu kiện những vụ việc đã được xem xét giải quyết đầy đủ đảm bảo theo quy định của pháp luật nhưng vẫn tiếp tục có đơn thư mà không cung cấp được những căn cứ, chứng cứ mới làm phức tạp tình hình ở địa phương, cơ sở; đề nghị nâng thời hạn giải quyết khiếu nại để đảm bảo thời gian, chất lượng giải quyết vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, phải trưng cầu giám định của các cơ quan chuyên môn khác; đề nghị bổ sung quy định cụ thể về việc có giải quyết khiếu nại đối với: trường hợp người khiếu nại đã được triệu tập đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng; người khiếu nại không phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại xác minh...


Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố phát biểu tại cuộc giám sát


Đồng chí Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của UBND quận Ngô Quyền. Các ý kiến sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổng hợp, phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nguồn: Cổng thông tin thành phố

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0