image banner
BHXH Quận Ngô Quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hoạt động đối thoại với doanh nghiệp

Quận Ngô Quyền hiện có trên 3.000 đơn vị, doanh nghiệp với trên 33.000 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, là một trong những địa phương có số đơn vị tham gia lớn, do vậy việc tuyên truyền, đối thoại giữa cơ quan BHXH với các đơn vị, doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng.

 

Thực hiện chỉ đạo của BHXH thành phố Hải Phòng và UBND quận Ngô Quyền về việc tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, sáng ngày 22/4/2022, BHXH quận Ngô Quyền đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật và đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN với các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động.

Tham dự hội nghị, về phía cơ quan BHXH quận có các đồng chí trong Ban giám đốc, các đồng chí Tổ trưởng, Tổ phó và chuyên viên các tổ nghiệp vụ; về phía đơn vị, doanh nghiệp có đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác BHXH. Hội nghị đã thu hút sự quan tâm và đăng kí tham dự của trên 50 doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ đang hoạt động trên địa bàn Quận Ngô Quyền.

Ảnh: Đ/c Phạm Đức Sơn - Giám đốc BHXH quận phát biểu khai mạc Hội nghị

Quận Ngô Quyền hiện có trên 3.000 đơn vị, doanh nghiệp với trên 33.000 lao động  tham gia BHXH, BHYT, BHTN, là một trong những địa phương có số đơn vị tham gia lớn, chỉ đứng sau BHXH huyện Thủy Nguyên và BHXH huyện An Dương. Do vậy việc tuyên truyền, đối thoại giữa cơ quan BHXH với các đơn vị, doanh nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng.

Tại Hội nghị, đồng chí Phó Giám đốc BHXH quận đã nêu rõ trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động, các chế độ mà người tham gia sẽ được hưởng trong đó nhấn mạnh các chế độ mà người lao động quan tâm nhiều nhất hiện nay, về điều kiện, mức hưởng, thời gian hưởng của chế độ thai sản dành cho lao động nữ, lao động nam, chế độ ốm đau, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí và tử tuất, … Đồng thời tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện bao gồm đối tượng, mức đóng, phương thức, quyền lợi khi tham gia…để các đồng chí dự hội nghị tham khảo, phổ biến lại và tham gia cho người thân, bạn bè. Những nội dung cần lưu ý trong xử lý nghiệp vụ như báo tăng, báo giảm, lập hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho người lao động.

Ảnh: Đ/c Trịnh Thị Thanh Huyền - Phó Giám đốc, phổ biến nội dung tuyên truyền tại Hội nghị

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để trao đổi, thảo luận, giải đáp các câu hỏi của đại diện các đơn vị, như: chế độ tai nạn lao động, chế độ BHXH 1 lần, việc truy thu BHYT trong tháng, người lao động nước ngoài kí hợp đồng, người lao động là thuyền viên khi tham gia không liên tục, thủ tục khai báo đăng ký hồ sơ BHXH, giải quyết chế độ ốm đau và chính sách hỗ trợ người lao động trong đại dịch Covid-19, v.v... Đại biểu dự hội nghị đã tham gia trao đổi, đối với những vướng mắc mà các doanh nghiệp gặp phải trong quá trình làm công tác BHXH, gửi hồ sơ giấy và điện tử, những chế độ khi giải quyết cho người lao động cũng được các đồng chí lãnh đạo BHXH quận trả lời, hướng dẫn cách thức giải quyết cụ thể, rõ ràng. 

Ảnh: Đ/c Nguyễn Văn Long - Phó Giám đốc trả lời câu hỏi của đơn vị

Có thể khẳng định, đối thoại là một trong những phương thức tăng cường sự gắn bó giữa các doanh nghiệp với cơ quan nhà nước; đồng thời giúp các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến được với các Doanh nghiệp một cách trực diện, hiệu quả nhất.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như doanh nghiệp, trong những năm qua, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Việt Nam đã có những bước hoàn thiện căn bản, hướng tới đảm bảo ngày một tốt hơn quyền lợi an sinh xã hội của người tham gia, minh chứng rõ nét thể hiện trong những nội dung mới của Luật BHXH sửa đổi; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Luật Việc làm và Luật An toàn vệ sinh lao động.

Trong thời gian tới, BHXH Quận Ngô Quyền sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền thông qua hoạt động đối thoại với doanh nghiệp và người lao động.

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0